Xu hướng thi công trần hiện đại ngày nay

Trần gỗ, trần nhựa, trần – vách thạch cao, trần nhôm… là các loại trần nhà (la phông trần nhà) đang được ưa chuộng hiện nay. Sử dụng các chất liệu la phông trần nhà này mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên, hợp phong thủy lại rất bền.

Sau đây là những thông tin cơ bản bao gồm cả đặc điểm và những tiện ích, mặt tốt xấu khi sử dụng các loại trần khác nhau để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trần nhà bằng gỗ

Gỗ là vật liệu thiên nhiên mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện với con người và đặc biệt được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất. Gỗ thường được dùng chế tạo ra các thiết bị nội thất văn phòng, các thiết bị và trang trí nội thất gia đình cao cấp (ốp tường, sàn nhà và trần nhà). Trần ốp gỗ mang đến sự sang trọng, hiện đại bậc nhất cho căn hộ hiện nay.

La phông trần nhà bằng gỗ mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện với môi trường

 Trần gỗ được sử dụng nhiều ở những vùng có khí hậu mát hay lạnh thường xuyên. Những vùng khí hậu nóng, cũng có thể lắp trần gỗ, tuy nhiên phải điều hòa không khí cân bằng, nếu không trần sẽ rất dễ bị cong vênh do sức nóng kéo dài. Một số đặc điểm khi lựa chọn trần gỗ:

– Gỗ thường có màu đặc trưng thường màu vàng ở các tông đậm nhạt khác nhau, hoặc màu nâu, hoặc nâu trầm nên cần phải có sự phối hợp hài hòa với tổng thể không gian nội thất. Có thể thấy loại trần này ở các biệt thự cổ hoặc theo phong cách Nhật, trong phòng khách, các quán trà đạo.

– Giá gỗ công nghiệp dùng làm trần giả dao động từ 250 000 đến 360 000 đồng cho 1m2 tùy thuộc vào bề dày của gỗ.

– Độ dày trung bình từ 8 đến 12mm là vừa với trần, do gỗ có trọng lượng nặng hơn trần vách thạch cao nên việc xử lý trụ nhà rất quan trọng, phải đảm bảo khả năng chịu lực của móng nhà và trần nguyên thủy ở độ đảm bảo nhất có thể.

Với trần gỗ, bạn cũng có thể che giấu những khiếm khuyết trên trần nhà bằng màu sắc và cách trang trí. Trần có vết nứt hay vết gờ có thể được che phủ bằng cách ốp gỗ. Các tấm gỗ ốp này có thể được nhuộm màu hoặc sơn tùy thuộc vào phong cách bạn muốn. Nhưng trong trường hợp tường nhà không gặp phải vấn đề gì thì ốp gỗ cho trần nhà cũng là lựa chọn của rất nhiều người bởi nó mang lại cảm giác ấm cúng cho tổ ấm của họ.

La phông trần gỗ cho phòng bếp tạo cảm giác ấm cúng, sang trọng

Phòng bếp có nhiều vật dụng, đồ dùng nên màu sắc thường sẽ đa dạng hơn vì vậy ngoài ốp gỗ cho trần tạo cảm giác ấm cúng bạn cũng có thể sơn màu đậm nhưng phải biết cách khéo léo kết hợp với màu tường, cho không gian nhà bếp không trở nên quá tối màu. Tùy vào kinh tế và khả năng tài chính của mình, bạn có thể lựa chọn chất liệu gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, với trần gỗ công nghiệp có màu sắc ấm áp, cùng các kiểu vân gỗ tự nhiên luôn mang lại cho không gian sự sang trọng, hiện đại mà vẫn rất ấm áp, gần gũi, thân thiện. Gỗ công nghiệp cũng là nguyên liệu chính để tạo nên các sản phẩm nội thất: bàn làm việc, tủ tài liệu, vách ngăn di động…

Trần nhà thạch cao

Đây là vật liệu được ưa chuộng trong những năm trước đây và hiện nay cũng rất phổ biến vì những tính năng vượt trội của nó, có khả năng khắc phục những nhược điểm của trần gỗ như:

– Loại vật liệu nhẹ, dễ thi công, thi công nhanh và giá thành phù hợp.

– Tạo hình tạo kiểu dễ dàng cho ra nhiều mẫu mã trần đa dạng.

– Vật liệu thân thiện không có chất độc hại với sức khỏe con người.

– Đặc biệt ngày nay với nhu cầu sử dụng trần thạch cao ngày một cao các nhà sản xuất chế tạo ra nhiều tấm thạch cao chuyên dụng như: vách ngăn thạch cao chống cháy, cách nhiệt, tiêu âm, chống thấm, chống ẩm tốt.

La phông trần thạch cao được đánh giá khá tốt về mặt chất lượng cũng như giá thành

Trần thạch cao vẫn được ưa chuộng nhiều trong những năm trở lại đây, bởi nó có khả năng khắc phục những nhược điểm của các loại vật liệu trần khác như đã nói ở trên.

– Trần vách thạch cao có cấu tạo gồm: thanh chính, thanh phụ, thanh treo, thanh viền tường, các tấm trang trí và phụ kiện. Loại trần này có khả năng cách âm, chống cháy, độ bền cao và được chia thành 2 loại trần:

+ Trần thạch cao nổi: Hay còn được gọi là trần thả với hệ thống khung lộ ra ngoài, các đường ghép tấm thạch cao ẩn sau phần khung nên việc kết dính các tấm thạch cao không đỏi hỏi khắt khe như đối với trần chìm. Một số nhà thiết kế còn tận dụng xà, dầm ngang để làm khung ghép tấm thạch cao. Trần nổi thạch cao thường được sử dụng trong các thiết kế nhà ở, các trung tâm chiếu phim, phòng hát… với nhiều công dụng về thời gian khi lắp đặt nhanh, dễ bảo trì, linh hoạt trong sửa chữa hệ thống điện hay xử lý các mối nối.

+ Trần thạch cao chìm: Điểm cốt lõi của trần chìm là che đi phần dầm, xà của trần để đảm bảo các yêu cầu cao về thẩm mỹ hoặc theo các bố cục thiết kế đã có sẵn. Khi tiến hành làm trần chìm phải cần đến một hệ thống khung trần riêng biệt, tạo thuận lợi cho việc kết hợp với đèn trang trí, các họa tiết hoa văn… vì bề mặt trần phẳng. Khi thi công trần, chi tiết nối phải được đo và cố định một cách chuẩn xác để trần không có bất kỳ một vết hở nào. Các mẫu trần chìm được đánh giá cao về thẩm mỹ là trần chìm 1 màu, trần chìm kẻ sọc dọc, trần vòm cổ điển. Những mẫu trần thạch cao chìm này kết hợp với hệ thống dạ đèn, hay đèn âm tường ánh sáng vừa phải sẽ là sự lựa chọn đúng nhất cho không gian phòng ngủ trở nên thu hút hơn.

– Trần thạch cao thường được dùng trong các công trình như: nhà hàng, khách sạn, phòng khách, phòng ngủ biệt thự lớn. Tấm trần thạch cao cao cấp giúp không khí trong nhà cực kỳ thoáng mát kể cả những căn nhà có trần thấp khoảng 2,5m.Sản phẩm có nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc để lựa chọn, trọng lượng nhẹ, dễ dàng thi công lắp đặt, giá thành phù hợp là lựa chọn của hầu hết các khách hàng.

Trần nhà bằng nhựa

Trước đây, nhựa không phải là một chất liệu làm trần nhà được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, cuộc cách mạng vật liệu trong thời gian qua đã làm thay đổi tư duy về trần nhựa, khi đã tạo ra loại trần nhựa với các đặc tính và ưu điểm vượt trội như: chống cháy (không bắt lửa khi đốt trực tiếp dưới ngọn lửa), chống ẩm hoàn toàn, dễ thi công, dễ lau chùi và đặc biệt tuổi thọ cao (Vì là nhựa nguyên thủy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của trần nhựa). Tuổi thọ của trần nhựa cũng phụ thuộc nhiều vào sự lựa chọn nhà cung cấp của bạn. Với  tấm nhựa TQ, đặc điểm là rẻ, nhưng bề mặt không được bóng mịn như tấm nhựa trong nước. Ngoài ra, tấm nhựa TQ được làm từ nhựa không nguyên thủy nên độ bền, độ chịu nhiệt cũng kém hơn hẳn. Trong một số trường hợp, nếu không sử dụng trần nhựa thì khó có thể dùng các loại trần khác để thay thế, nhất là các công trình có môi trường nồm, độ ẩm cao.

– Trần nhựa ngày nay cũng được làm theo kích thước 600×600 hoặc 600×1200 giống như tấm thạch cao cổ điển. Nếu bạn có ý định thay mới tấm trần thạch cao đơn sắc và cũ kỹ, ẩm mốc nhiều bằng tấm trần nhựa pvc là điều hoàn toàn dễ dàng và khả thi.

– Trần nhựa cũng như các loại trần khác, nên để khoảng cách tối thiểu từ nền nhà đến trần giả phải từ 3m trở lên để đảm bảo mát và thoáng đãng vào mùa nóng.

Trần nhà bằng nhựa nhẹ tạo thuận lợi cho di chuyển, nhất là khi xây dựng nhà cao tầng

– Khi thi công trần nhựa, thường không dùng đinh vì vết đinh hở sẽ gây mất thẩm mỹ, nên cố định các mảng nối bằng keo chuyên dụng để tránh rơi xuống gây nguy hiểm. Việc cố định kỹ các mảng nối còn góp phần chắn khí lạnh xâm nhập vào nhà ở các vùng có khí hậu ôn đới.

– Trần nhựa nhẹ tạo thuận lợi cho di chuyển, nhất là khi xây dựng nhà cao tầng, các chung cư, siêu thị hay trung tâm thương mại. Trần nhựa được các nhà hàng tiệc cưới đặc biệt quan tâm vì tính thẩm mỹ cao, giá thành hợp lý.

– Sử dụng trần nhựa sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí, lắp đặt nhanh, giá mua rẻ hơn rất nhiều so với những loại trần khác. Tuổi thọ trung bình của trần nhựa trước đây là 5 năm, nhưng nay, với tấm nhựa pvc với tuổi thọ trên 10 năm, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Nếu muốn bảo quản và giữ gìn tốt, nên thường xuyên lau chùi vệ sinh, tránh tạo điều kiện vi khuẩn phát triển.

– Vấn đề cách nhiệt của trần nhựa đã được cải thiện rất nhiều do cấu tạo 2 lớp nhựa, ở giữa là lớp không khí với độ dầy tấm là 8mm. Hoàn toàn đã loại bỏ được nhược điểm của tấm nhựa trước đây (tấm nhựa bản 18-25cm, dầy 5mm và rất yếu, rất dễ bị móp, bẹp do bố trí xương ở lớp không khí quá mỏng).

Trần nhà bằng nhôm

Trần nhôm bắt đầu xuất hiện từ khoảng cách đây 15 năm với đặc tính bề mặt mát lạnh nên trần nhôm là một loại vật liệu khá tốt cho những vùng khí hậu nóng quanh năm, nhôm cũng là chất liệu có khả năng làm mát khá tốt vì bản chất nó là vật liệu truyền nhiệt gián tiếp kém.

La phông trần nhà bằng nhôm chất liệu có khả năng làm mát khá tốt

Dùng trần nhôm lạnh thường nhằm vào mục đích giảm bớt không khí nóng, nhất là trong nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài. Nhưng cũng cần xét đến các yếu điểm, trần nhôm hạn chế về kiểu dáng và mẫu mã, cũng rất khó trang trí thêm nên hầu như không mang mục đích nào khác ngoài việc chống nóng. Nhìn chung, tính thẩm mỹ của trần nhôm ở mức trung bình, không có sự nổi bật.

Nếu nói về khả năng sử dụng lâu dài người ta phát hiện ra khá nhiều nhược điểm với trần nhôm như: vấn đề an toàn điện, những máy móc điều hòa, quạt trần, hệ thống đèn cần được bảo hộ cẩn thận và cách điện tuyệt đối khi thi công trần nhôm, khi có con vật chạy qua hay gió lốc to tiếng ồn mà trần nhôm gây ra là khá khó chịu. Đặc biệt, trần nhôm gần như không có mẫu mã, kiểu dáng nào đẹp cả, tính thẩm mỹ được đánh giá là kém nhất so với các loại trần giả. Do vậy loại la phông trần nhà bằng nhôm này có phần hạn chế người sử dụng.

Tuy nhiên, tùy vào các mục đích sử dụng khác nhau mà người ta lại ưa chuộng chất liệu này. Ví dụ như sản phẩm vách ngăn nhôm kính văn phòng có cấu tạo khung nhôm định hình, sử dụng kính cường lực trong hoặc mờ, lại được sử dụng rộng rãi trong các văn phòng vừa và nhỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *